Home » หุ่นยนต์ » ทำ Wifi ธรรมดาๆ ให้เป็น POE (Power Over Ethernet)

ทำ Wifi ธรรมดาๆ ให้เป็น POE (Power Over Ethernet)

ข้อดีของ POE สำหรับการติดตั้งระบบ Wifi คือทำให้การติดตั้งสำเร็จได้เร็วขึ้นเนื่องจากไม่ต้องเดินสายไฟคู่ไปกับสาย LAN โดยจะทำการผนวกสายไฟสำหรับเลี้ยงอุปกรณ์เข้าไว้ในสาย CAT 5E เลย แต่ว่าอุปกรณ์ที่รองรับ POE จะมีราคาสูงกว่าแบบที่ไม่รองรับอยู่ และที่สำคัญคือตามร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไปไม่ค่อยจะมีของ อย่างไรก็ดีของแบบนี้เราทำเองก็พอได้

POE-DIY

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าสาย  LAN มีสายไฟอยู่ข้างในทั้งหมด 8 เส้น แต่ที่ใช้จริงๆ มีอยู่ 4 เส้น อีก 4 เส้นเป็นสายสำรองหรือเอาไว้สำหรับทำ POE นี้แหล่ะ สายที่เอาไว้สำหรับต่อไฟเลี้ยงอุปกรณ์ Wifi คือ สายที่ 4, 5 (น้ำเงิน. ขาวน้ำเงิน) สำหรับต่อไฟบวก และสายที่ 7, 8 (ขาวน้ำตาล, น้ำตาล) สำหรับต่อไฟลบ ส่วนที่เหลือเป็นสายสัญญาณ Ethernet ก็ไม่ต้องยุ่งกับมัน จะทำการตัดสายที่ว่าออกมาเพื่อต่อไฟเข้าตรงๆ ก็ได้ แต่มันจะดูเถื่อนๆ ไปหน่อย และถ้าเกิดเหตุให้ต้องทำการเปลี่ยนสายใหม่ก็คงต้องลำบากกันอยู่ และเพื่อให้การทำงานของเรามีความหน้าเชื่อถือก็ควรจะสร้างเป็นวงจรให้น่าเชื่อถือเสียหน่อย จากข้อมูลข้างต้นจะได้วงจรดังต่อไปนี้

POE-Schematic

ในรูปหมายเลขขาของพอร์ต RJ45 ไม่ถูกต้องน่ะครับ (แต่จะถูกถ้าท่านใช้โปรแกรม Proteus เหมือนผม ^___^) จากวงจรจะมีการเพิ่มหลอด LED เพื่อแสดงสภาวะของไฟที่ต่อเพิ่มเข้าไปถ้าถูกขั่วก็จะติดสว่างปกติ(เอาไว้ช่วยเตือนเมื่อจ่ายไฟผิดขั่ว)ส่วนวงจรดาวน์โหลดเป็นไฟล์ PDF แล้วสั่งพิมพ์ขนาด 100% ได้เลยครับ

ลายวงจร POE-TERMINAL-LED-ButtonCopper
การวางอุปกรณ์ POE-TERMINAL-LED-Topsil
การวางอุปกรณ์และลายวงจรซ้อนกัน POE-TERMINAL-LED-Design

ส่วนรายการอุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมากครับ
LED ขนาด 3 มม. 1 หลอด
R 4.7 K / 0.6W 1 ตัว
RJ45 ตัวเมีย 2 ตัว
Terminal box 2 ขา 1 ตัว(จะใช้สายไฟต่อตรงเลยก็ได้)

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

*
*